Sunday, December 31, 2000

Xoa bóp cải thiện các bệnh về mắt

Theo nghiên cứu, có khoảng 60% số nhân viên văn phòng bị bệnh về mắt, chính yếu là khô mắt. Người làm việc trong văn phòng có thể tự mình xoa bóp vùng mắt, đầu mặt để cố gắng các bệnh lý về mắt.

Động tác xoa mặt và đầu

Chuẩn bị: 2 tay chắp lại rất mạnh rồi lăn tròn bàn tay, chung quanh cái trục 2 cẳng tay giao nhau, tới mức tối đa phía trên phía dưới từ 2 - 4 lần. Xong xát hai bàn tay vào nhau cho mạnh và nhanh cho hai bàn tay thật nóng.

Động tác: đầu ngửa về sau, hai tay đặt dưới cằm áp về mặt, xoa mặt từ dưới lên đến đỉnh đầu, đồng thời dần dần cúi xuống, đầu Tiến hành ngửa về phía sau, 2 tay xoa từ đỉnh xuống ót, đầu ngửa hẳn vào phía sau, 2 tay xoa 2 bên cổ và áp vào cằm. Tiếp tục xoa lại như trước từ 10 - 20 lần. Thở tự nhiên.

Động tác xoa xoang và mắt

Xoa xoang:

Chuẩn bị: dùng hai ngón tay trỏ và giữa của 2 bàn tay đặt lên phía trong lông mày.

Động tác: xoa vòng tròn từ phía trong lông mày ra phía ngoài xuống dưới gò má, vô mũi, đi lên phía trong lông mày và tiếp diễn 10 - 20 lần, xoa các vòng có xoang xương hàm trên và xoang trán, xoa vòng ngược lại 10 - 20 lần.

Tác dụng: bộ phận và chữa bệnh viêm xoang.

Xoa mắt:

Chuẩn bị: nhắm mắt lại và đặt 2 ngón tay giữa lên 2 con mắt.

Động tác: xoa mí mắt trong vòng hố mắt vừa sức chịu đựng của mắt, xoa mỗi chiều 10 - 20 lần.

Tác dụng: đề bộ phận và chữa bệnh mắt: viêm mắt, lão hóa mắt.

Bấm huyệt xung quanh nhãn cầu:

Dùng ngón cái bấm huyệt phía trong và phía trên hố mắt và sử dụng ngón trỏ bấm huyệt phía ngoài và phía dưới hố mắt, có tác dụng giúp khí huyết lưu thông trong hố mắt.

Ngoài ra, giới văn phòng nên sử dụng thuốc nhỏ mắt có độ nhờn cao, giúp bảo vệ bề mặt nhãn cầu, ngăn ngừa thành phần nước trong nước mắt bốc hơi và duy trì độ ẩm cho mắt. Khi mắt mỏi mệt và khô, có thể chườm mắt với cốc nước ấm hoặc lạnh.

BS. PHẠM THỊ THU GIANG

0 comments:

Post a Comment