Sunday, December 31, 2000

Thuốc nào chữa thiểu năng tuần hoàn não?

Mới đây tôi thi thoảng bị đau đầu, chóng mặt, có cảm giác quay cuồng... Bạn tôi nói là tôi bị thiểu năng tuần hoàn não. Vậy có thuốc nào dùng để trị bệnh này? Và ví dụ sử dụng thuốc cần lưu ý gì?

Nguyễn Văn A (Thái Nguyên)

Thiểu năng tuần hoàn não là trạng thái bệnh lý với nhiều biểu hiện không giống nhưng đều có chung một cơ chế sinh bệnh là thiếu máu nuôi não. Bệnh thường gặp ở lứa tuổi trung niên và người cao tuổi, nhất là là người lao động trí óc. Có hầu hết nguyên nhân gây nên tình trạng này như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, dị tật bẩm sinh động mạch, có khiếu nại tại đốt sống cổ... Để xác định mình có bị thiểu năng tuần hoàn não không bạn cần đi khám để được xác định đúng bệnh.Điện não đồ cho người bệnh. Ảnh: TM

Điện não đồ cho người bệnh. Ảnh: TM

Hiện nay, thuốc điều trị cho bệnh này bao gồm: thuốc giảm đau (paracetamol), thuốc điều trị hỗ trợ cho tuần hoàn não (cavinton, piracetam, praxilen...), thuốc nâng cao cường xung động thần kinh (các vitamin nhóm B như vitamin B1, B6, B12)... kết hợp với việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Việc phục hồi chức năng tâm lý cho người bệnh là rất thiết yếu giúp người bệnh yên tâm, tin tưởng, quyết tâm chữa bệnh và tự tập luyện một cách bền bỉ, kiên trì.Các hoạt động như tập thở, luyện trí nhớ, tĩnh tâm, tham dự hoạt động các câu lạc bộ... tốt cho người bệnh.

Tuy nhiên, khi được bác sĩ kê đơn sử dụng thuốc, người bệnh cần lưu ý: Tuân thủ sử dụng thuốc theo đơn (về liều lượng, số lần sử dụng trong ngày, các Quan tâm đặc biệt lúc uống thuốc, thời gian dùng thuốc) và tái khám theo lịch hẹn (nếu có). Trong quá trình dùng thuốc cần để ý cơ thể xem có những triệu chứng bất thường xảy ra không (vì rất có thể là do các tác dụng phụ của thuốc)... rồi thông báo cho bác sĩ biết để có được lời khuyên hợp lý hoặc có thể phải điều chỉnh liều hoặc thay thế thuốc khác hoặc xử lý tác dụng phụ (nếu xảy ra tác dụng phụ nặng). Bạn không nên tự ý mua thuốc vào sử dụng kẻo chữa không chuẩn bệnh, tiền mất mà có lúc lại gặp tai biến do sử dụng thuốc không đúng.

BS. Lê Xuân Bách

0 comments:

Post a Comment