Sunday, December 31, 2000

Ngủ ít, làm nhiều ảnh hưởng sức khỏe tổng thể

Các nhà nghiên cứu theo dõi HRQoL của 1.527 người trong suốt 30 năm và dùng thang điểm để đánh giá HRQoL của những người làm việc hơn 50 giờ mỗi tuần và ngủ ít hơn 47 giờ mỗi tuần trong thời kỳ trung niên. Kết hợp mô hình công việc và giấc ngủ chuẩn để ứng dụng với bốn loại hình: làm việc và ngủ bình thường, làm việc nhiều và ngủ bình thường, làm việc bình thường và ngủ ít, làm việc nhiều và ngủ ít. Kết quả là, những người làm việc nhiều, ngủ thông thường có điểm số thấp hơn vào chức năng thể chất tại tuổi to hơn sau này. Những người làm việc nhiều và ngủ ít thì số điểm càng thấp hơn.

Một số nghiên cứu khác cho biết, những người làm việc 55 giờ trở lên trong một tuần, có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 1,3 lần so với những người làm việc thích hợp với tiêu chuẩn. Mất ngủ cũng liên quan đến bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong.

Mặc dù tác động của việc thiếu cân bằng giữa công việc và cuộc sống không cảm nhận được ngay nhưng hậu quả thì tới tuổi già mới thấy. Vì thế, cắt giảm giờ làm việc và nghỉ ngơi nhiều hơn từ sớm sẽ hạn chế tác hại cho sức khỏe sau này.

Ngọc Bảo

((Theo Medicalnewstoday, 2018))

0 comments:

Post a Comment