Sunday, December 31, 2000

Người cao tuổi sống cô đơn dễ giảm tuổi thọ

Ngày nay, những người con trưởng thành dường như càng ngày ít chuyện trò hay gọi điện thoại cho cha mẹ mình hơn. Tuy nhiên, ít người biết rằng điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cha mẹ mình.

Nghiên cứu mới của Đại học California - San Francisco, Mỹ tiến hành trên 1.600 người cao tuổi (độ tuổi trung bình là 71) trong 6 năm, đánh mức chi phí sự cô đơn, tình trạng suy giảm chức năng và nguy cơ tử vong trong suốt thời gian nghiên cứu. Kết quả cho thấy, 23% những người già sống neo đơn đã qua đời trong 6 năm, nhưng chỉ có 14% người già sống bên người thân, bạn bè qua đời trong khoảng thời gian này. Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có tới 43% người già trên 60 tuổi cảm thấy họ bị cô đơn.

Sự cô đơn đóng một vai trò lớn trong nỗi đau khổ của con người, đặc biệt là người lớn tuổi và có thể dẫn đến các vấn đề y khoa như trầm cảm, suy giảm nhận thức, thậm chí cả bệnh tim mạch.

Vì vậy, dù cho bạn có bận rộn với công việc hay con cái, mỗi ngày hãy dành thời gian để trò chuyện với cha mẹ mình, điều này sẽ giúp họ cải thiện cả vào thể chất lẫn tinh thần.

Quỳnh Lê (Theo rd)

0 comments:

Post a Comment