Sunday, December 31, 2000

5 thói quen `hại não` dẫn đến chóng mặt

1. Ăn nhiều đường và các thực phẩm chứa nhiều đường

Các lọai đường như đường tinh luyện, đường mía, đường phổi, đường phèn…. hay các loại bánh ngọt nếu bạn tiêu thụ quá nhiều sẽ làm đứt quãng sự hấp thu protein và các chất dinh dưỡng, cản trở sự phát triển não do thiếu dưỡng chất.

Do đó, bạn nên giảm thiểu ăn đồ ngọt và có sự cân bằng các dưỡng chất đưa vào cơ thể để có một bộ não khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả.

Ảnh minh họa

2. Bỏ bữa sáng thường xuyên

Nhiều người vì rất nhiều lý do như ngủ dậy trễ, đi làm, đi học sớm, buổi sáng bận rộn hầu hết việc,….. nên đã hình thành thói quen bỏ bữa ăn sáng trong khi đây lai là bữa ăn cần yếu nhất trong ngày để đem đến năng lượng cho các hoạt động sống của cơ thể.

Khi bỏ bữa sáng, mức độ đường trong máu thấp hơn, dẫn tới không mang đến đủ các chất dinh dưỡng cho não bộ gây thoái hóa não, đó là chưa kể tới suy giảm sức khỏe, hệ miễn dịch, sức đề kháng, khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, làm việc kém hiệu quả,...

Chính vì vậy, bạn cần từ bỏ thói quen này, hãy thức dậy sớm, vận động nhẹ nhàng, uống một ly nước lọc lớn để giải độc và đem đến nước cho cơ thể và thưởng thức một bữa ăn sáng thật thịnh soạn, đầy đủ dưỡng chất.

3. Ngủ không đủ giấc mỗi ngày

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe của não bộ. Lúc ngủ não sẽ được ghỉ ngơi và phục hồi năng lực. Thường xuyên mất ngủ sẽ khiến các tế bào não bị tổn thương rất nghiêm trọng. Đồng thời nó là tác nhân khiến não bộ hoạt động uể oải, thiếu minh mẫn, thiếu sáng suốt và kém nhạy bén.

4. Ít suy nghĩ, ít nói chuyện

Lười suy nghĩ, ít nói sẽ khiến não ít hoạt động, gây co rút não, lâu dần sẽ làm cho não bị tổn thương, hoạt động kém hiệu quả rõ rệt, ít suy nghĩ trong 1 thời gian dài còn là tác nhân khiến não bị teo, rất nguy hiểm.

5. Suy nghĩ, làm việc quá sức

Não bộ hay bất cứ cơ quan nào trong cơ thể đều có giới hạn làm việc ở những năng suất nhất định, khi bạn suy nghĩ nhiều, làm việc quá sức, đặc biệt là khi cơ thể đang mệt mỏi, ốm yếu vì bị bệnh thì lại càng không nên, bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới khả năng làm việc của bộ não, làm não bị suy nhược, tổn thương nếu thói quen này kéo dài.

0 comments:

Post a Comment