Thói quen
Ngồi nhiều: Ngồi chỉ mất khoảng dài ở nơi làm việc mà không di chuyển nhiều? Các nhà nghiên cứu cho rằng lối sống như vậy có thể dần dần làm mỏng cấu trúc não. Một nghiên cứu của Anh năm 2017 cho thấy các công việc văn bộ phận có mối liên quan chặt chẽ với nguy cơ béo phì và bệnh tim. TS. William Tigbe của Trường Y khoa Warwick, Anh cho biết, thời gian dài hơn trong tư thế ít vận động có liên quan đáng kể với chu vi vòng eo lớn hơn, chất béo trung tính cao hơn và cholesterol HDL (cholesterol tốt) thấp hơn.
Nhìn chằm chằm về máy tính: Thời gian dài nhìn chằm chằm về máy tính có thể dẫn đến mỏi mắt. Do đó, tại nơi làm việc nên thực hiện các bước để ngăn cản sự kết hợp nguy hiểm của hoạt động thể chất bị giảm và chính sách ăn uống không lành mạnh.
Cần làm gì? Đi cầu thang bộ thay vì thang máy, rời khỏi ghế bất cứ lúc nào có thể, đảm bảo bữa ăn trưa lành mạnh và thực hiện các bài tập tại bàn làm việc là một số biện pháp cá nhân mà nhân viên có thể cân nhắc để giảm thiểu nguy cơ.
Đồng nghiệp
Những người bạn làm việc cùng đóng 1 vai trò cấp thiết trong chất lượng cuộc sống, đặc biệt liên quan đến sức khỏe tâm thần và mức năng suất. Nói chung, hầu hết người dành nhiều thời gian xung quanh đồng nghiệp của họ hơn gia đình hoặc bạn bè của họ.
Sau khi kiểm tra sắp 700 công nhân Mỹ, 1 nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng ví dụ tiếp xúc với đồng nghiệp thô lỗ có thể gây ra các triệu chứng bất lợi cho sức khỏe như mất ngủ, mệt mỏi và sức khỏe tâm thần kém. Trong một cuộc khảo sát ở Mỹ tuyên bố bố về năm 2017, cứ 1/5 công nhân Mỹ được báo cáo là đang tiếp xúc với môi trường xã hội thù địch hoặc bị đe dọa ở nơi làm việc và hậu quả là nhân viên có thể cảm thấy khó tập trung vì họ không thể yên tâm.
TS. Nicole Maestas, phó giáo sư về chính sách chăm sóc sức khỏe tại Trường Y Harvard nhấn mạnh rằng, cần có những quy tắc ứng xử và can thiệp cấp thiết để tránh những tổn thất về sức khỏe cho nhân viên.
Không gian làm việc
Trong những năm gần đây, người ta cho rằng các văn phòng có không gian mở có thể có hại nhiều hơn lợi ích bởi hầu hết nhân viên văn bộ phận rất khó tập trung và thiếu sự riêng tư.
Giáo sư Ann Richardson, 1 giáo sư tại Đại học Canterbury ở New Zealand nói thêm rằng, họ có thể còn bị nâng cao nguy cơ bệnh tật, kích thích tiếp nhân thức cảm xúc, giảm khả năng hoàn thành cũng như sự hài lòng với công việc. Do đó, không gian văn bộ phận nên có thiết kế để cho phép có mức độ ánh sáng mặt trời và không khí trong lành nhất định vì chất lượng không khí trong nhà kém có thể dẫn tới ho, kích ứng, đau đầu, buồn ngủ… Ngoài ra, vi khuẩn còn có thể được tìm thấy ở những nơi như nắm cửa, máy pha cà phê, máy in và thang máy nên cần được vệ sinh sạch sẽ để hạn chế tối đa nguy cơ gây bệnh. Theo các nghiên cứu khác, máy sấy tay có thể làm lây lan vi khuẩn về người dùng và bàn phím máy tính có thể chứa nhiều vi khuẩn hơn nhà vệ sinh.
Lê Thu Lương
(theo Medical Daily)
0 comments:
Post a Comment