Sunday, December 31, 2000

Xuống máu chân cuối ngày, vì sao?

Nguyễn Thị Vân Anh (TP. Hồ Chí Minh)

Theo như các dấu hiệu chị miêu tả, nhiều khả năng chị bị suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Bệnh thường gặp ở những người có công việc phải đứng nhiều hoặc ngồi suốt ngày. Những triệu chứng cơ năng của bệnh giãn tĩnh mạch thường là cảm giác đau nhức chân, nặng chân, mỏi, cảm giác nóng, ngứa và co cứng hay chuột rút về đêm. Nhiều bệnh nhân diễn tả lúc đứng sẽ có cảm giác tê như máu chảy dồn xuống chân và có cảm giác châm chích rất khó chịu. Những triệu chứng này thường sẽ nặng hơn khi đứng lâu, ngồi lâu hoặc lúc hành kinh và cố gắng khi bệnh nhân gác chân lên cao hay đi bộ.

Suy giãn tĩnh mạch có thể nhận ra bằng mắt thường là các tĩnh mạch giãn xanh đỏ dưới da, kích thước không giống từ nhỏ như sợi tóc cho đến lớn hơn ngón tay, có thể nằm rải rác hay tập trung thành 1 đám. Có trường hợp chân không có tĩnh mạch giãn hay giãn ít nhưng biểu hiện bệnh bằng dấu hiệu khác là phù chân, phù thường xuất hiện vào buổi chiều hay sau lúc đứng 1 lúc.

Bên cạnh việc mang vớ y khoa áp lực và uống thuốc trợ tĩnh mạch, người có bệnh cần tránh đứng lâu, tránh ngồi lâu, không tắm nước nóng, tránh táo bón, không mặc quần bó sát, không đi giày cao gót, chơi thể thao nặng, đứng lâu. Khi nằm nên gác chân cao khoảng 15 phút từ 3 - 4 lần trong ngày, song song luyện tập những môn thể thao có động tác di động cổ chân nhiều và co các cơ cẳng chân và cơ đùi như đi bộ nhanh, bơi lội, đi xe đạp...

BS. Bội Hoàn

0 comments:

Post a Comment