Sunday, December 31, 2000

Giải cứu ở Thái Lan: Cách sống sót khi mắc kẹt trong hang

Quân đội Mỹ đã gửi đội đặc nhiệm đến để giải cứu nhưng mưa lớn đã làm ngập hệ thống hang động, khiến các thợ lặn Thái không thể tiến sâu vào trong hang.

Hiện đội giải cứu đang tích cực tìm đường khác về hang và bơm nước ra khỏi một số hang.

Người dân địa phương cầu nguyện bên ngoài hang Tham Luang trong suốt cuộc kiếm tìm đội bóng dưới 16 tuổi mất tích.

Hy vọng là nhóm thiếu niên có thể tìm được một nơi cao, an toàn trong khi chờ giải cứu, nhưng không giống với những nhà thám hiểm hang động chuyên nghiệp, các em không được trang bị để có thể sống trong hang.

Theo các chuyên gia chuyên thám hiểm hang động, để có thể sống sót khi mắc kẹt, điều cấp thiết là phải giữ ấm, cố giữ người khô ráo, không để khát nước, và tránh nguy hiểm lúc mắc kẹt dưới hang sâu.

Tránh hạ thân nhiệt

Một trong những nguy cơ lúc tại hang sâu, là cơ thể bị hạ thân nhiệt. Chuyên gia tư vấn Andy Eavis của Anh cho biết cần cố gắng không để bị ướt, giữ cho quần áo khô, và nên nói chuyện với nhau để giữ ấm, khỏi bị hạ thân nhiệt. Ông Andy Eavis là người đứng đầu Hiệp hội Hang động Anh quốc đã nghỉ hưu, ông cho biết rất may là, có thể hạ thân nhiệt không phải là khiếu nại không may gặp phải tại trong các hệ thống hang động của Thái Lan. Bởi nhiệt độ ở đây khá cao, thường dao động từ 23-26 độ C. Tuy nhiên, trước đây ông từng bị mắc kẹt trong hang Pyrenee cùng hai người khác, nhiệt độ nước ở đó xuống thấp đến hai độ C. Nếu giữ cơ thể khô ráo, bạn sẽ tránh được nguy cơ chết do hạ thân nhiệt.

Chia nhỏ khẩu phần ăn, tìm nước sạch uống và tránh rủi ro

Ông Anmar Mirza, điều phối viên Ủy ban Giải cứu Hang động Mỹ cho biết khi mắc kẹt, cần được giữ bình tĩnh, tránh hoảng loạn.

Cần tránh đất đá rơi, và điều lo ngại nhất là ngập. Bạn có thể muốn tìm điểm cao nhất trong hang, nên phán đoán xem nước đã dâng cao tới đâu từ các trận lụt trước bằng cách xác định vết bùn, lá cây, vết ướt trên vách đá.

Cần phải sử dụng tiết kiệm thực phẩm, nước và thậm chí cả đèn pin. Cần phải uống đủ nước, nhưng cẩn thận với nước bẩn trong hang. Theo ông Bill WhiteHouse, Chủ tịch Hội đồng Giải cứu Hang động Anh quốc, có thể tìm nước sạch từ những vũng nhỏ hay nước rỏ giọt trong hang.

Và trong hang sâu, bạn cần tránh mạo hiểm như 1 số người do thích khám phá có thể muốn lặn tại hồ nước trong hang, điều này rất hiểm nguy và rủi ro, có thể tai nạn hoặc hạ thân nhiệt.

Ông cũng lưu ý, trước khi thám hiểm hang động, nên chuẩn bị kỹ lưỡng, có đủ thông tin và đồng hành người biết rõ vào hang đó.

H. Trà

(theo BBC, Guardian)

0 comments:

Post a Comment