Sunday, December 31, 2000

Bệnh Crohn

(Hồ Ngọc Duy - TP.HCM)

Bệnh Crohn còn có nhiều tên gọi khác nhau như bệnh u hạt viêm ruột, viêm khu vực đại tràng, viêm ruột khu vực hoặc viêm manh tràng. Bệnh được hiểu là một dạng bệnh về viêm ruột, bệnh gây loét thành trong của ruột non và ruột già; có liên quan chặt chẽ tới 1 số bệnh mãn tính vào đại tràng được gọi là viêm loét đại tràng; thường có xu hướng chuyển từ bệnh nặng sang thuyên giảm và tái phát ngược lại.

Hiện nay vẫn chưa thể xác định được nguyên do gây bệnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học tiếp nhân thấy có yếu tố liên quan mật thiết đến bệnh như nhiễm 1 số loại vi khuẩn như các chủng Mycobacterium. Môi trường sống cũng có liên quan tới bệnh Crohn. Căn bệnh này phát triển nhiều hơn tại khu vực thành phố, đô thị hoặc các nước công nghiệp. Hút thuốc lá cũng là một trong những yếu tố nguy cơ cần thiết nhất phát triển bệnh Crohn. Chế độ ăn uống không điều độ tác động rất lớn tới căn bệnh này…

Bệnh Crohn được biểu hiện ở 2 thể đó là cấp tính và mạn tính, cụ thể như sau:

- Thể cấp tính, ở giai đoạn cấp tính bệnh có biểu hiện và diễn biến giống với viêm ruột thừa, cơ thể bị sốt cao 39 - 400, đau bụng tại vùng hố chậu phải. Thường đau sau khi ăn, đi đại tiện thể xong thì giảm đau hơn nhiều. Có cảm giác buồn nôn và nôn, một số trường hợp đi bên cạnh đó phân lỏng và phân có lẫn máu. Đầy hơi chướng bụng, đôi khi sờ thấy có 1 khối dài tại hố chậu phải. Nếu đi xét nghiệm máu thì sẽ thấy bạch cầu tăng.

- Thể mạn tính, đối với giai đoạn mạn tính thì bệnh tiến triển từ từ, kéo dài từ hai - 4 năm, có lúc nhiều hơn, người bệnh thường có những triệu chứng tương tự với thể cấp tính, còn kèm thêm dấu hiệu thiếu máu và các biến chứng như thủng ruột, hẹp lòng ruột. Nếu chụp X-quang thì thấy rõ được quai ruột hồi tràng giãn hay hẹp, các tổn thương viêm, loét hoặc các đường dò.

Vì chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây bệnh nên việc điều trị bệnh vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện nay, điều trị bệnh Crohn thường vận dụng những phương pháp chủ yếu sau:

Điều trị bảo tồn nội khoa, đây là phương pháp điều trị chủ yếu lúc mắc phải chứng bệnh Crohn, để thực hiện rất tốt phương pháp này người bệnh cần thực hiện đúng những bước căn bản đó là: chú ý thời gian nghỉ ngơi thoải mái và nên nghỉ ngơi tại giường cho tới lúc hết các triệu chứng của bệnh. Ăn uống bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều chất đạm, các thức ăn chứa nhiều năng lượng. Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, uống các loại kháng sinh, thuốc corticoid, các thuốc giảm miễn dịch và điều trị các triệu chứng của bệnh. Điều trị phẫu thuật,chỉ vận dụng cho những trường hợp bị thủng ruột, chảy máu không cầm được, biến chứng nhiễm khuẩn, có lỗ dò giữa ruột thì bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật.

BS.CKI. TRẦN QUỐC LONG

0 comments:

Post a Comment