Sunday, December 31, 2000

Ðột quỵ vẫn xảy ra ngay cả khi không bị xơ vữa động mạch

Nhưng kết quả nghiên cứu cách đây không lâu của các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh, ngay cả khi không có mảng xơ vữa thì người bị bệnh tim vẫn tích tụ phần lớn rủi ro.

Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu từ sắp 41.000 cựu chiến binh Mỹ bị bệnh tim đã được chụp động mạch vành. Họ được phân loại thành hai nhóm là không bị tắc nghẽn và bị tắc nghẽn động mạch vành. Kết quả là bệnh tim vẫn tiến triển, nguy cơ đau tim vẫn cao và vẫn có tử vong trong vòng một năm sau lúc chụp động mạch tại cả hai nhóm. Đặc biệt, trong nhóm người bị bệnh tim không tắc nghẽn mạch vành, có đến 28 - 44% có hiện tượng các cơn đau tim hoặc tử vong.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo phát hiện của họ ở cuộc họp của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) ở Baltimore. Họ cho rằng, có thể chính các “tiền chất của mảng bám” (non obstructive) - mặc dù không gây tắc nghẽn trong lòng động mạch vành nhưng vẫn có thể vỡ và gây ra cơn đau tim.

Tác kém chất lượng nghiên cứu, TS. Thomas Maddox - 1 chuyên gia tim mạch tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Đông Colorado cho biết: Khác với tắc nghẽn động mạch vành, “tiền mảng bám” không làm chặn dòng chảy của máu, không làm lưu lượng máu giảm và không xuất hiện trên các xét nghiệm chụp động mạch vành nhưng vẫn có nguy cơ dẫn tới đau tim và tử vong.

Kết quả nghiên cứu này khuyến cáo, các bác sĩ nên xem xét các liệu pháp để phòng bệnh đột quỵ cho những bệnh nhân không bị nghẽn động mạch vành.

Ngọc Bảo

((Theo Medicalnewstoday))

0 comments:

Post a Comment